Tin tức
CEO ASML dự đoán sự phục hồi chậm chạp của ngành bán dẫn sẽ kéo dài đến năm 2025
Cập nhật lần cuối: 16/10/2024

Tổng giám đốc điều hành của ASML Holding, Christophe Fouquet, cho biết ông kỳ vọng sự phục hồi chậm chạp của thị trường bán dẫn sẽ kéo dài "đến tận năm 2025", sau khi thu nhập quý 3 gây thất vọng đã gây ra đợt bán tháo trên diện rộng trong toàn ngành bán dẫn.

Fouquet cho biết trong cuộc gọi với các nhà đầu tư vào thứ Tư rằng nhu cầu phục hồi chậm đã khiến "các khách hàng thận trọng hơn và có một số động thái rút lại một số khoản đầu tư của họ". Triển vọng này đã khiến ASML cắt giảm dự báo về lợi nhuận, mặc dù Fouquet cho biết sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, quá trình chuyển đổi năng lượng và điện khí hóa tiếp tục mang lại lợi nhuận lớn.

Fouquet, người lên nắm quyền lãnh đạo ASML hồi tháng 04, đang phải đối mặt với một trong những giai đoạn hỗn loạn nhất trong lịch sử công ty. Công ty Hà Lan này, nơi sản xuất các máy sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới, đã mất hơn 60 tỷ EUR (65 tỷ USD) vốn hóa kể từ khi báo cáo lượng đặt hàng thấp hơn một nửa so với dự kiến ​​của các nhà phân tích vào thứ Ba.

ASML là một chỉ báo cho ngành chip nói chung và kết quả yếu kém của công ty đã làm dấy lên lo ngại rằng sự bùng nổ của AI đã không giải quyết được tình trạng suy thoái rộng hơn về nhu cầu chip. Công ty này độc quyền sản xuất các máy móc giúp các công ty như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. và Samsung Electronics sản xuất ra những con chip tiên tiến nhất cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ điện thoại thông minh của Apple đến bộ xủ lý AI của Nvidia.

Công ty Hà Lan này đã cắt giảm triển vọng cho năm 2025, khiến giá cổ phiếu của ASML giảm 16% vào thứ Ba tại Amsterdam, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 12/6/1998. Vào thứ Tư, cổ phiếu này đã giảm tới 5.8% và nhường vị trí là công ty công nghệ có giá trị nhất châu Âu cho công ty phần mềm SAP. Công ty đã mất gần một phần tư giá trị kể từ khi Fouquet tiếp quản.

Kết quả yếu kém này đã được khuếch đại bởi công ty đã vô tình công bố kết quả tài chính sớm hơn một ngày so với dự kiến. ASML đã công bố bản phát hành, dự kiến ​​là vào thứ Tư, nhưng sớm hơn "do lỗi kỹ thuật", công ty cho biết trong một tuyên bố riêng. Fouquet đã xin lỗi vì sai sót này trong cuộc gọi.

"Đó là việc rất đáng tiếc", ông nói.

ASML đang phải đối mặt với áp lực từ nhiều hướng. Trong khi nhu cầu về chip cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu AI vẫn mạnh mẽ, các khách hàng chính bao gồm Intel và Samsung đang gặp khó khăn.

Intel, đối mặt với doanh số bán hàng giảm và thua lỗ ngày càng tăng, tháng trước đã trì hoãn các nhà máy mới được lên kế hoạch ở Đức và Ba Lan. Samsung đã đưa ra lời xin lỗi tới các nhà đầu tư trong tháng này vì kết quả đáng thất vọng sau khi sự chậm trễ khiến các đối thủ cạnh tranh thống trị thị trường chip nhớ băng thông cao được sử dụng trong AI.

Các công ty sản xuất chip ô tô và công nghiệp, thường sử dụng máy móc kém tiên tiến hơn của ASML, cũng đang trong tình trạng suy thoái kéo dài vì khách hàng của họ có quá nhiều hàng tồn kho.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh đang gia tăng áp lực lên Trung Quốc, thị trường lớn nhất của ASML, khi Washington tìm cách hạn chế quyền tiếp cận công nghệ chip tiên tiến. Trung Quốc chiếm 2.79 tỷ EUR doanh số trong quý 3, gần một nửa tổng doanh số của ASML.

Giám đốc tài chính của ASML, Roger Dassen, cho biết trong cuộc gọi vào thứ Tư rằng công ty dự kiến ​​doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 20% ​​tổng doanh thu vào năm tới.

Tháng trước, Hà Lan đã công bố các quy định kiểm soát xuất khẩu mới khiến ASML phải xin giấy phép xuất khẩu tại The Hague thay vì Mỹ đối với một số máy đời cũ của mình. Điều này diễn ra sau khi Bloomberg News đưa tin rằng chính phủ Hà Lan sẽ hạn chế một số khả năng sửa chữa và bảo trì thiết bị bán dẫn của ASML tại Trung Quốc.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.