Tin tức
Các nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô vào cổ phiếu vì sợ bỏ lỡ đợt tăng giá mạnh
Cập nhật lần cuối: 30/09/2024

Tâm lý bầy đàn đã trở lại thị trường chứng khoán Trung Quốc khi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu, được thúc đẩy bởi những chính sách ồ ạt của Bắc Kinh và được thúc đẩy bởi nỗi sợ bỏ lỡ đợt tăng giá có biên độ lớn lịch sử.

Các công ty môi giới đang bận rộn với các khách hàng bán lẻ và một loạt lệnh đang làm tắc nghẽn các hệ thống giao dịch khi các nhà đầu tư chuyển tiền từ trái phiếu và tiền gửi sang cổ phiếu, dẫn đến sự bùng nổ giá trị giao dịch cổ phiếu và tăng vọt lợi suất trái phiếu.

"Lãi suất tiền gửi quá thấp và đầu tư bất động sản không còn an toàn nữa", Darren Wang, một nhân viên văn phòng 30 tuổi, người đã bắt đầu mua cổ phiếu bằng tiền vay, cho biết.

"Không có cách nào khác để làm giàu ngoài việc tăng gấp đôi tiền cược vào cổ phiếu. Cơn sốt thị trường mà bạn thấy lần này có thể là chưa từng có".

Cổ phiếu đã trải qua ba năm ảm đạm khi hoạt động kinh tế phải vật lộn để trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch trong khi cuộc khủng hoảng nợ giữa các nhà phát triển bất động sản lan rộng khắp thị trường.

Sự u ám đó đột nhiên chuyển thành sự phấn khích vào tuần trước khi Chỉ số CSI300 blue-chip tăng vọt 16% trong tuần tốt nhất kể từ năm 1998, sau khi chính phủ công bố một loạt các biện pháp kích thích bao gồm cắt giảm lãi suất và ngân sách trị giá 114 tỷ USD để thúc đẩy giá cổ phiếu.

Nhiều chính sách vẫn chưa được thực hiện và không có gì đảm bảo rằng chúng có thể cải thiện cơ bản các điều kiện kinh doanh hoặc khắc phục các vấn đề kinh tế, bao gồm cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và tình trạng tiêu dùng yếu. Mặc dù vậy, các nhà đầu tư cho biết họ đang chạy theo dòng tiền.

"Cuộc sống đã khó khăn trong một thời gian dài và cuối cùng đã đến lúc kiếm tiền", Wen Hao, một quản lý tại một công ty khởi nghiệp công nghệ ở Hàng Châu, người đã mua cổ phiếu năng lượng vào thứ Hai, cho biết.

Ông đã so sánh hoàn cảnh hiện tại với đợt tăng giá năm 2015 khi chỉ số chứng khoán Thượng Hải tăng gấp đôi chỉ trong sáu tháng, với lý do là "một lượng tiền khổng lồ do nhà nước hậu thuẫn đang trên đường đổ vào thị trường chứng khoán".

Tuần trước, ngân hàng trung ương đã công bố một chương trình hoán đổi ban đầu trị giá 500 tỷ NDT (71.30 tỷ USD) để tài trợ cho các giao dịch mua cổ phiếu của các công ty môi giới, quỹ và công ty bảo hiểm. Họ cũng sẽ tạo ra một gói cho vay lại 300 tỷ NDT để tài trợ cho việc mua lại cổ phiếu của các công ty niêm yết. Cả hai chương trình đều có thể được mở rộng quy mô.

Thị trường tăng vọt

Chỉ số CSI300 của Trung Quốc tăng hơn 8% vào thứ Hai, kéo dài mức tăng 16% của tuần trước. Cổ phiếu Thượng Hải tăng vọt hơn 7% trong khi cổ phiếu Thâm Quyến tăng vọt hơn 10%, với tổng giá trị giao dịch là 2.6 nghìn tỷ NDT vượt qua đợt tăng giá một thập kỷ trước.

"Đợt tăng giá năm 2014-15 được tài trợ bằng đòn bẩy bất hợp pháp. Lần này, ngân hàng trung ương đang cung cấp đòn bẩy", một nhà quản lý quỹ đầu cơ không được phép nói chuyện với giới truyền thông nên đã từ chối nêu tên cho biết.

"Các nhà đầu tư đang đổ xô vào cổ phiếu vì có sự hậu thuẫn của nhà nước", người quản lý quỹ này cho biết, đồng thời nói thêm rằng khó khăn trong việc đưa ra dự báo kinh tế vĩ mô có nghĩa là đợt tăng giá này liên quan nhiều hơn đến thanh khoản và tâm lý hơn là các điều kiện cơ bản hoặc triển vọng của công ty.

Báo hiệu sự chấp thuận chính thức cho đợt tăng giá, China Securities Journal cho biết trong một bài xã luận vào thứ Hai rằng việc phục hồi cổ phiếu và thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế của đất nước, phá vỡ vòng luẩn quẩn của việc đầu tư bị hạn chế và tâm lý bị tổn hại.

Các công ty môi giới trên toàn quốc, vốn vẫn im ắng chỉ một tuần trước, giờ đây đang tràn ngập các nhà đầu tư háo hức mở tài khoản hoặc vay tiền để giao dịch. Nhu cầu lớn đến mức các dịch vụ thanh toán bù trừ đã mở cửa bất thường vào cuối tuần để phê duyệt các tài khoản mới.

Guotai Junan Securities đã bố trí thêm nhân viên tại các chi nhánh để xử lý các yêu cầu mở tài khoản tăng đột biến cho kỳ nghỉ tuần lễ vàng Quốc khánh sắp tới và để làm việc ngoài giờ làm việc, theo thông báo nội bộ mà Reuters đã xem.

Guotai Junan Securities đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Zion Zhong, một quản lý khách hàng tại chi nhánh Tô Châu của công ty môi giới Citic, cho biết hoạt động kinh doanh tài trợ ký quỹ đột nhiên trở nên bận rộn.

Một quản lý khác tại một cửa hàng Citic ở Thượng Hải cũng mô tả sự gia tăng hoạt động kinh doanh.

"Nhiều người mở tài khoản chứng khoán hơn; nhiều câu hỏi hơn về tài trợ ký quỹ... Chúng tôi bận rộn hơn trước đây nhiều lần", người quản lý cho biết.

Sự gia tăng đột ngột các lệnh mua đã gây ra sự chậm trễ giao dịch vào thứ Sáu tại sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Sàn giao dịch đã tiến hành thử nghiệm vào cuối tuần để đảm bảo độ tin cậy của mạng lưới.

Chuyển hướng

Trong một dấu hiệu cho thấy tiền đang chuyển ra khỏi các tài sản an toàn hơn, hợp đồng tương lai trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm của Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong hai tháng vào thứ Hai (30/09) sau khi giảm 3.6% vào tuần trước - tuần tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay.

"Một cuộc di cư tiền tệ với quy mô lớn đang diễn ra - hàng nghìn tỷ đang chuyển từ các quỹ trái phiếu, sản phẩm quản lý tài sản và các sản phẩm fixed-income khác sang cổ phiếu", Zhao Jian, người đứng đầu Viện nghiên cứu tài chính Atlantis, đã viết trong một báo cáo cho khách hàng vào Chủ Nhật.

Ba năm thị trường giá xuống đã thúc đẩy hàng chục triệu nhà đầu tư ngắn hạn khao khát lấy lại tiền của họ, vì vậy "đợt tăng giá sẽ tiếp tục với một vài đợt điều chỉnh hợp lý", Zhao cho biết, dự đoán rằng nhiều người sẽ phải mất tiền khi thị trường chắc chắn đảo chiều.

Nhà giao dịch cá nhân kỳ cựu Wu Jie, 48 tuổi, cho biết ông cảm thấy bối rối trước sự thay đổi tâm trạng đột ngột.

Wu, người hiện đang nắm giữ cổ phiếu ít ỏi, cho biết "Nền kinh tế vẫn trong tình trạng tồi tệ".

"Nhưng nếu bạn nhìn vào khối lượng giao dịch, đợt tăng giá có thể sẽ được duy trì. Tôi đã chuẩn bị tiền mặt và đang chờ một đợt điều chỉnh lớn để có thể tham gia."

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.