Tin tức
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tiếp tục tăng, đe dọa làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại
Cập nhật lần cuối: 21/10/2024

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc, vốn đã xuất khẩu với khối lượng cao gần một thập kỷ, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các lô hàng vào năm 2025 để đối phó với tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu trong nước yếu, những người trong ngành và các nhà phân tích cho biết, đe dọa làm trầm trọng thêm các cuộc xung đột thương mại đang gia tăng.

Khi tiêu dùng trong nước vẫn bị kìm hãm bởi một lĩnh vực bất động sản suy yếu, năm nay, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới này đang trên đà xuất khẩu hơn 100 triệu tấn, mức cao nhất kể từ năm 2016. Trong ba quý đầu tiên, xuất khẩu tăng 21.2% lên 80.71 triệu tấn, dữ liệu hải quan cho thấy vào thứ Hai.

Trung Quốc đạt kỷ lục 112.4 triệu tấn thép xuất khẩu vào năm 2015, với khối lượng xuất khẩu năm 2016 thấp hơn một chút.

Đối với năm nhà phân tích, Trung Quốc có khả năng xuất khẩu khoảng 90 triệu đến 100 triệu tấn vào năm 2025, những người trích dẫn nhu cầu toàn cầu tăng trong bối cảnh chu kỳ tiền tệ nới lỏng và khả năng cạnh tranh về giá của thép Trung Quốc.

Nhà sản xuất thép niêm yết lớn nhất của Trung Quốc Baoshan Iron & Steel Co, công ty con của của nhà sản xuất thép hàng đầu toàn cầu China Baowu Steel Group, đã xuất khẩu kỷ lục 5..84 triệu tấn sản phẩm thép vào năm 2023, tăng 46,6% hàng năm và vào cuối tháng 8 cho biết họ nhắm mục tiêu xuất khẩu hơn 6 triệu tấn trong năm nay và hơn 10 triệu tấn hàng năm vào năm 2028.

Nhà sản xuất thép niêm yết lớn nhất của Trung Quốc Baoshan Iron & Steel Co, công ty con của của nhà sản xuất thép hàng đầu toàn cầu China Baowu Steel Group, đã xuất khẩu kỷ lục 5.84 triệu tấn sản phẩm thép vào năm 2023, tăng 46.6% so với năm trước đó và vào cuối tháng 08 cho biết họ nhắm mục tiêu xuất khẩu hơn 6 triệu tấn trong năm nay và hơn 10 triệu tấn hàng năm vào năm 2028.

Công ty không công bố dự báo xuất khẩu cho năm 2025.

Các quan chức tại hai nhà sản xuất thép hàng đầu khác của Trung Quốc nói với Reuters rằng họ có kế hoạch tăng xuất khẩu vào năm 2025, từ chối cung cấp thông tin chi tiết và một nhà phân tích được thông báo về tình hình này cho biết bảy nhà máy thép khác cũng có kế hoạch tương tự. Cả ba đều từ chối nêu tên vì họ không được phép phát biểu với giới truyền thông.

"Giá thép Trung Quốc thấp và nhu cầu tăng từ (Đông Nam Á), MENA (Trung Đông và Bắc Phi) và Ấn Độ sẽ tạo ra rủi ro tăng giá cho xuất khẩu thép của Trung Quốc vào năm 2025 và sau đó", Lawrence Zhang, cố vấn chính về thị trường thép và nguyên liệu thô tại Wood Mackenzie cho biết.

Hiệp hội Thép Thế giới hôm thứ Hai dự đoán nhu cầu toàn cầu sẽ phục hồi 1.2% lên 1.77 tỷ tấn vào năm 2025 sau ba năm suy giảm.

Căng thẳng về thuế quan

Xu hướng xuất khẩu thép tăng vọt của Trung Quốc đã gây ra khiếu nại từ ngày càng nhiều quốc gia. Một số quốc gia, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia, đã áp thuế chống bán phá giá, với lý do rằng dòng thép giá rẻ của Trung Quốc tràn vào gây tổn hại đến các nhà sản xuất trong nước.

Dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Bảo hộ Thương mại Trung Quốc cho thấy, năm nay đã có khoảng 28 vụ kiện về bảo hộ thương mại được đưa ra đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc, so với chỉ tám vụ trong ba năm trước.

"Xu hướng (khiếu nại) này sẽ tiếp tục và gia tăng vào năm 2025," ông Zhang tại Wood Mackenzie cho biết .

Người phát ngôn của cơ quan hải quan Trung Quốc, khi được hỏi về căng thẳng thương mại tại một cuộc họp báo vào thứ Hai, cho biết phần lớn các sản phẩm thép của Trung Quốc là để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, với sự đổi mới và nâng cấp của ngành, ông cho biết, các sản phẩm thép của Trung Quốc sẽ có sức hấp dẫn rộng rãi trên thị trường bên ngoài.

Làn sóng xuất khẩu của Trung Quốc diễn ra mặc dù sản lượng giảm, giảm 3.6% trong ba quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu chính thức cho thấy vào thứ Sáu, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước yếu.

Hiệp hội Thép Thế giới dự báo nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ giảm 3% trong năm nay và 1% vào năm 2025, tạo ra nhiều chỗ cho tình trạng cung vượt cầu tìm đường vào thị trường xuất khẩu, các nhà phân tích cho biết.

Trong khi các nhà sản xuất thép và nhóm thương mại Trung Quốc đã cảnh báo rằng căng thẳng thương mại và đồng tiền mạnh lên sẽ cản trở xuất khẩu vào năm 2025, các nhà phân tích và thương nhân cho biết họ kỳ vọng giá xuất khẩu của Trung Quốc vẫn sẽ cạnh tranh.

Các nhà phân tích cho biết căng thẳng thương mại gia tăng đối với thép Trung Quốc bị hạn chế do sự phân mảnh của các thị trường xuất khẩu của nước này. Các điểm đến chính của thép Trung Quốc là Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ, dữ liệu hải quan cho thấy.

Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu thép của Trung Quốc đạt 85 tỷ USD, trong đó chưa đến 1% được xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, vào tháng 04, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi tăng mạnh thuế quan đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc và chính quyền của ông đã tuyên bố rằng cần phải hành động để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện và năng lượng mặt trời của Mỹ.

Tomas Gutierrez, giám đốc dữ liệu tại công ty tư vấn Kallanish Commodities, cho biết vụ kiện thương mại duy nhất có thể làm chệch hướng đà xuất khẩu của Trung Quốc là cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng do Việt Nam, thị trường xuất khẩu thép hàng đầu của Trung Quốc, khởi xướng vào tháng 07.

"Điều đó có thể gây gián đoạn rất lớn. Nhưng cuối cùng, Trung Quốc xuất khẩu để giải quyết tình trạng sản xuất dư thừa trong nước", ông nói.

"Bằng cách này hay cách khác, các nhà xuất khẩu Trung Quốc sẽ tìm được mức giá cho phép xuất khẩu", ông nói.

Mặt khác, rủi ro chính đối với xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ là Bắc Kinh sẽ đàn áp tình trạng trốn thuế giá trị gia tăng. Bốn nhà phân tích ước tính rằng lượng hàng xuất khẩu không nộp thuế chiếm khoảng một phần ba tổng lượng xuất khẩu năm ngoái là 90.26 triệu tấn.

Các nhà chức trách đã thành lập một nhóm để điều tra các hoạt động xuất khẩu thép "bất hợp pháp" như vậy, Luo Tiejun, phó chủ tịch Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn, đã được trích dẫn phát biểu vào tuần trước trên trang mạng xã hội của hiệp hội.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.