Tin tức
Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 09 giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp
Cập nhật lần cuối: 18/10/2024

Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 09 đã giảm 5.4% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu chính thức cho thấy vào thứ Sáu, giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp, ngay cả khi một nhà máy mới được vận hành do mức tiêu thụ nhiên liệu yếu và biên lợi nhuận lọc dầu thấp đã hạn chế hoạt động lọc dầu.

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) cho thấy các nhà máy lọc dầu đã xử lý 58.73 triệu tấn dầu thô trong tháng trước, tương đương 14.29 triệu thùng/ngày.

Mức thông lượng lọc dầu của tháng 09 tăng từ mức 13.91 triệu thùng/ngày trong tháng 08 khi một số nhà máy lọc dầu trở lại sau các đợt đại tu theo kế hoạch và khi một nhà máy lọc dầu mới ở Sơn Đông đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, các tính toán của Reuters dựa trên số liệu của NBS công bố hồi năm ngoái là 63.62 triệu tấn cho thấy sản lượng của tháng 09 đã giảm 7.7%, điều này cho thấy cơ quan dữ liệu đã điều chỉnh giảm số liệu của năm trước.

Một nhân viên đường dây nóng tư vấn dữ liệu của NBS mà Reuters liên hệ đã thừa nhận rằng cơ quan này thỉnh thoảng điều chỉnh số liệu cơ sở của năm trước mà không giải thích thêm.

Mặc dù mức tiêu thụ tăng trưởng theo năm vào tháng 08 sau khi hoạt động vận tải tăng, nhưng việc sử dụng nhiên liệu diesel của Trung Quốc đã giảm trong bối cảnh kinh tế suy thoái rộng khắp và khí tự nhiên hóa lỏng rẻ hơn thay thế diesel làm nhiên liệu cho xe tải.

Việc khởi động nhà máy lọc dầu mới nhất của Trung Quốc, Shandong Yulong Petrochemical, vào cuối tháng 09 có thể nâng cao sản lượng lọc dầu trong những tháng tới khi nhà máy tăng tốc, tiếp tục vận hành thêm các tổ máy sau khi đã vận hành một đơn vị lọc dầu với công suất 200,000 thùng/ngày.

Các nhà máy lọc dầu tư nhân nhỏ hơn tại trung tâm lọc dầu Sơn Đông đã hoạt động ở mức 53.5% công suất lần cuối vào cuối tháng 09, giảm gần 13 điểm phần trăm so với một năm trước đó, theo công ty tư vấn Oilchem ​​của Trung Quốc.

Dữ liệu của NBS cho thấy thông lượng trong ba quý đầu năm là 531.26 triệu tấn, tương đương 14.15 triệu thùng/ngày, giảm 1.6% so với cùng kỳ năm ngoái, lần giảm thứ tư liên tiếp về khối lượng lũy kế.

Một lần nữa, các tính toán của Reuters sử dụng dữ liệu được ghi nhận hồi năm ngoái là 554.84 triệu tấn, cho thấy mức giảm lớn hơn là 4.2%.

Sản lượng dầu thô trong nước của Trung Quốc trong tháng 09 tăng 1.1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17.07 triệu tấn, hay 4.15 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu của NBS.

Sản lượng tính đến nay trong năm đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 159.87 triệu tấn, hay 4.26 triệu thùng/ngày.

Sản lượng khí đốt tự nhiên tăng 6.8% trong tháng 09 so với cùng kỳ năm ngoái lên 19.3 tỷ mét khối (bcm) và sản lượng tính đến nay trong năm tăng 6.6% lên 183 bcm, dữ liệu cho thấy.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.