Tin tức
Dữ liệu của Trung Quốc cung cấp bức tranh trái chiều, làm nổi bật tính cấp bách của kích thích mới
Cập nhật lần cuối: 18/10/2024

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại trong quý 3 mặc dù có những dấu hiệu cải thiện tạm thời vào tháng trước, khi các nhà hoạch định chính sách tăng cường kích thích để giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm.

Tổng sản phẩm quốc nội tăng 4.6% trong giai đoạn từ tháng 07 đến tháng 09 so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu do Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu cho thấy, tốc độ chậm nhất kể từ tháng 03 năm 2023 và giảm so với mức tăng trưởng 4.7% trong quý 2.

Mặc dù cao hơn một chút so với ước tính trung bình của các nhà kinh tế, nhưng con số quý này có nghĩa là tăng trưởng trong chín tháng đầu năm đã giảm xuống còn 4.8% — mức thấp hơn mục tiêu cả năm của Trung Quốc là khoảng 5%.

"Điều này khiến mục tiêu tăng trưởng chính thức là 5% khó đạt được nếu xu hướng này tiếp tục đến cuối năm", Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết. "Đây có thể là lý do tại sao chính phủ quyết định trong cuộc họp của Bộ Chính trị là thay đổi lập trường chính sách và thúc đẩy tăng trưởng".

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc về cổ phiếu trong nước tăng 0.2% tính đến 9h30 sáng giờ Việt Nam. Đồng NDT của Trung Quốc và các đồng tiền liên quan như dollar Australia và won Hàn Quốc đã tăng nhẹ sau khi công bố dữ liệu kinh tế. Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm đã thu hẹp mức giảm xuống gần 2.1%.

Trung Quốc đã tung ra một loạt các biện pháp kích thích vào cuối tháng 09 bao gồm cắt giảm lãi suất và hỗ trợ thị trường bất động sản và cổ phiếu để đặt ra mức nền cho nền kinh tế đang chậm lại.

Bộ Chính trị Trung Quốc đã thúc đẩy các biện pháp kích thích đó với lời cam kết ổn định lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. Các nhà đầu tư hiện kỳ ​​vọng các nhà lập pháp Trung Quốc sẽ phê duyệt thêm ngân sách hoặc bán nợ để tài trợ cho chi tiêu công trong cuộc họp sắp tới sau khi chính quyền hứa hỗ trợ tài chính.

Một loạt các biện pháp được công bố đã thúc đẩy một đợt tăng giá cổ phiếu lịch sử và khiến các ngân hàng bao gồm Goldman Sachs nâng dự báo của họ về tăng trưởng của Trung Quốc. Nhưng sự hoài nghi đã gia tăng về việc liệu chính quyền có sẵn sàng triển khai thêm nguồn lực tài chính lớn hơn để xoay chuyển nền kinh tế và thị trường hay không.

Thị trường chứng khoán đã trải qua một chuyến đi tàu lượn siêu tốc, với Chỉ số chứng khoán CSI 300 tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 07 năm 2022 vào đầu tháng 10, trước khi giảm khoảng 10% kể từ đó

Các con số bán lẻ tốt hơn dự kiến ​​vào tháng 09 có thể đã nhận được sự thúc đẩy từ các khoản trợ cấp của chính phủ cho việc mua các thiết bị gia dụng, chứng kiến ​​doanh số tăng 21% so với một năm trước, tăng từ mức tăng 3% trong tháng trước.

NBS cho biết có lý do để thận trọng mặc dù các chỉ số chính đã cải thiện khi các biện pháp kích thích được triển khai.

"Chúng tôi cũng cần thấy rằng môi trường bên ngoài ngày càng phức tạp và ảm đạm, và nền tảng phục hồi và cải thiện của nền kinh tế cần được củng cố hơn nữa", một người phát ngôn cho biết trong một tuyên bố kèm theo bản phát hành.

Dữ liệu được công bố trước thứ Sáu đã vẽ nên một bức tranh trái chiều về tăng trưởng trong tháng 09. Xuất khẩu chậm lại mạnh, kìm hãm sự phục hồi thương mại vốn là điểm sáng của nền kinh tế. Áp lực giảm phát tiếp tục gia tăng, với giá tiêu dùng vẫn yếu và giá tại cửa nhà máy giảm trong 24 tháng liên tiếp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các quan chức chính phủ "nỗ lực hết mình" trong quý IV để giúp nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm, truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Tư. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng, Tập Cận Bình thúc giục các quan chức theo đuổi tăng trưởng kinh tế.

Các nhà kinh tế đã thúc giục Bắc Kinh thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng để tránh vòng xoáy giá cả giảm, có thể gây ra nguy cơ tạo ra chu kỳ chi tiêu giảm tự củng cố, doanh thu kinh doanh giảm và mất việc làm. Nhưng các nhà chức trách đã tỏ ra không mấy cấp thiết trong việc tăng cường tiêu dùng bằng bất kỳ biện pháp kích thích trực tiếp nào hoặc các khoản tiền hỗ trợ quy mô lớn, điều mà Tập Cận Bình từ lâu đã phản đối do lo ngại về cái mà ông gọi là "chủ nghĩa phúc lợi".

Sự suy thoái của ngành BĐS trong năm thứ tư đã làm tổn hại đến một trụ cột tăng trưởng và gây sức ép lên tâm lý. Bắc Kinh đang tìm cách ngăn chặn sự suy giảm của BĐS bằng một loạt chính sách bao gồm cam kết vào thứ Năm sẽ tăng gần gấp đôi hạn ngạch cho vay đối với các dự án nhà ở chưa hoàn thành. Các biện pháp này không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường, khiến cổ phiếu bất động sản giảm khi các nhà đầu tư tìm kiếm phản ứng mạnh mẽ hơn để đưa ngành này thoát khỏi tình trạng trì trệ.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.