Tin tức
GDP quý 3 của Trung Quốc tăng trưởng 4.6% y/y, cao hơn một chút so với ước tính
Cập nhật lần cuối: 18/10/2024

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2023 trong quý 3 và mặc dù số liệu về tiêu dùng và sản lượng công nghiệp trong tháng trước vượt dự báo nhưng lĩnh vực bất động sản đang lao dốc vẫn là thách thức lớn đối với Bắc Kinh khi họ cố gắng thúc đẩy tăng trưởng.

Dữ liệu được công bố vào thứ Sáu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 4.6% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3, vượt dự báo 4.5% trong cuộc thăm dò của Reuters nhưng chậm lại so với mức 4.7% trong quý 2.


PHẢN ỨNG CỦA THỊ TRƯỜNG:

Chỉ số CSI300 blue-chip giảm 0,4%, trong khi Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,33% trong phiên giao dịch đầu ngày sau khi dữ liệu được công bố.


BÌNH LUẬN:

Woei Chen Ho, Chuyên gia Kinh tế, UOB, Singapore

"Thực ra, số liệu nhìn chung không tệ, xét đến việc GDP danh nghĩa cũng đã ổn định, tôi nghĩ tốc độ tăng trưởng tương tự như những gì chúng ta thấy trong quý 2. Vì vậy, thị trường thực sự đang đón nhận điều này một cách bình thản. Trọng tâm thực sự là những gì chính phủ sẽ làm tiếp theo về quy mô của gói kích thích tài khóa."


Benson Wu, Chuyên gia Kinh tế Trung Quốc và Hàn Quốc, Bofa Global Research, Hồng Kông

"Theo quan điểm của chúng tôi, việc nới lỏng đồng bộ gần đây và truyền thông chính sách tốt hơn là một điểm khởi đầu tốt. Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng GDP hàng năm là 4.8% trong năm nay và có thể đạt đến ngưỡng dưới của mục tiêu khoảng 5%".

"Tăng trưởng trong năm tới sẽ phụ thuộc phần lớn vào gói tài chính vẫn chưa được công bố, theo quan điểm của chúng tôi."


Toru Nishihama, Kinh tế trưởng, Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, Tokyo

"Dữ liệu GDP xác nhận rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng cung vượt cầu. Trung Quốc được cho là đang rơi vào tình trạng giảm phát toàn diện và tình hình như vậy thậm chí còn trầm trọng hơn.""

"Trung Quốc đã bắt đầu triển khai một loạt các biện pháp kích thích kể từ tháng trước. Tôi không chắc liệu các biện pháp đó có đủ hay không. Tôi có thể nói rằng chính quyền Trung Quốc đang bỏ lỡ mục tiêu -- họ không làm những gì cần làm trong khi vẫn để các vấn đề về cấu trúc không được giải quyết."

"Có thể các biện pháp kích thích có thể hỗ trợ tiêu dùng tư nhân trong thời gian tới nhưng khả năng các biện pháp này cải thiện đáng kể tình hình là cực kỳ thấp."


Alvin Tan, Trưởng phòng Chiến lược Fx Châu Á, Rbc Capital Markets, Singapore

"Nhìn chung, đây là dữ liệu rất lạc hậu. Ý tôi là chúng ta đang nói về dữ liệu quý 3 và tháng 9 - tất nhiên, sự thay đổi lớn kể từ đó là... kích thích chung diện rộng đưa ra vào cuối tháng 09... Vì vậy, đó thực sự là điều mà mọi người muốn nghe.""

"Nếu chúng ta xem xét dữ liệu mà chúng ta thấy, nó tốt hơn một chút so với dự kiến, nhưng cuối cùng, nó cũng chỉ ra rằng tăng trưởng nhìn chung đã chậm lại."


Shane Oliver, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Amp, Sydney

"Tôi nghi ngờ rằng những con số này chịu ảnh hưởng bởi các biện pháp kích thích được công bố vào tháng 09. Tôi nghi ngờ rằng đó chỉ là một chút biến động bình thường đối với tháng 09. Doanh số bán lẻ đã đi ngang như trong phần lớn năm ngoái và 3,2% vẫn khá khiêm tốn."

"Vì vậy, nó không thực sự thay đổi nhiều câu chuyện về Trung Quốc. Nó vẫn tiếp tục tăng trưởng, nhưng với tốc độ khá chậm so với các tiêu chuẩn lịch sử và xét đến tình trạng hiện tại của chúng ta, nếu không có biện pháp kích thích lớn, khả năng là chúng ta sẽ kết thúc với mức tăng trưởng dưới mức 5% - có thể là 4.6%, 4.7% trong năm nếu không có biện pháp kích thích. Biện pháp kích thích có thể giúp ích, nhưng nó sẽ phải có tác dụng khá nhanh để thúc đẩy tăng trưởng trong quý hiện tại và chúng ta đã bước sang tuần thứ hai của quý, vì vậy thời gian để thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay đang cạn dần."


Zhiwei Zhang, Chủ tịch Và Kinh tế trưởng, Pinpoint Asset Management

"Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã giảm nhẹ trong quý 3 xuống còn 4.6% từ mức 4.7% trong quý 2. Mặc dù đây là mức giảm nhỏ, nhưng nó khiến mục tiêu tăng trưởng chính thức là 5% khó đạt được nếu xu hướng này tiếp tục cho đến cuối năm."

"Đây có thể là lý do tại sao chính phủ quyết định trong cuộc họp Bộ Chính trị thay đổi lập trường chính sách và thúc đẩy tăng trưởng. Chúng tôi đang chờ đợi sự rõ ràng hơn về kích thích tài chính. Chúng tôi có thể phải đợi đến tháng 11 để tìm hiểu chi tiết, vì kết quả bầu cử Mỹ có thể là một yếu tố sẽ ảnh hưởng đến tư duy chính sách ở Bắc Kinh."

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.