Tin tức
Nền kinh tế Trung Quốc có khả năng tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong sáu quý
Cập nhật lần cuối: 17/10/2024

Nền kinh tế Trung Quốc có khả năng tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong sáu quý, thúc đẩy Bắc Kinh triển khai một loạt các biện pháp kích thích vào cuối tháng 09 để chấm dứt tình trạng suy thoái.

Dữ liệu công bố vào thứ Sáu tới có thể sẽ cho thấy nền kinh tế đã tăng trưởng 4.5% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, theo các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát. Đây sẽ là mức thấp nhất kể từ tháng 03 năm 2023, mặc dù nền kinh tế sẽ duy trì mức tăng trưởng trong chín tháng đầu năm ở mức 4.9%, phù hợp với mục tiêu hàng năm của Bắc Kinh là khoảng 5%.

Các số liệu nêu bật sự yếu kém của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ngay trước khi các nhà hoạch định chính sách công bố các biện pháp bao gồm cắt giảm lãi suất và tăng cường hỗ trợ cho thị trường bất động sản và chứng khoán kể từ cuối tháng 09. Các biện pháp này đã thúc đẩy một đợt tăng giá cổ phiếu lịch sử và khiến các ngân hàng bao gồm Goldman Sachs nâng dự báo của họ đối với tăng trưởng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau một loạt các cuộc họp báo trong tháng này mà các nhà hoạch định chính sách không đưa ra thông tin chi tiết về các kế hoạch chi tiêu mới, nỗi lo ngại hiện đang gia tăng rằng các nỗ lực kích thích của Bắc Kinh sẽ không đủ để phục hồi tăng trưởng.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi cuộc họp của cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc — Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc — vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 11 vì bất kỳ ngân sách tài chính bổ sung hoặc hạn ngạch trái phiếu nào cũng sẽ cần được phê duyệt.

Với sự suy thoái sâu sắc của Trung Quốc, điều này cho thấy "nhu cầu buộc các nhà hoạch định chính sách phải hành động nhanh chóng để thực hiện gói kích thích mạnh mẽ được công bố vào gần cuối tháng trước", Trưởng phòng Kinh tế Châu Á của Bloomberg Chang Shu cho biết trong một báo cáo.

Tổng cục Thống kê Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu kinh tế tháng 09 và quý 3 vào thứ Sáu lúc 09 giờ sáng theo giờ Việt Nam. Các chỉ số chính dự kiến ​​sẽ vẫn yếu hoặc ít thay đổi so với tháng trước.

Sau đây là những gì mong đợi:

  • Sản lượng công nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng 4.6% vào tháng 09 so với cùng kỳ năm ngoái, không thay đổi nhiều so với tháng 08.
  • Doanh số bán lẻ có thể tăng 2.5% so với năm ngoái, tăng tốc từ mức 2.1% của tháng trước.
  • Đầu tư tài sản cố định có khả năng sẽ chậm lại xuống còn 3.3% trong chín tháng đầu năm, so với mức tăng 3.4% trong giai đoạn từ tháng 01 đến tháng 08.
  • Đầu tư bất động sản có thể đã giảm 10% trong chín tháng đầu năm, cải thiện đôi chút so với mức giảm 10.2% trong tám tháng đầu năm.
  • Tỷ lệ thất nghiệp thành thị được khảo sát dự kiến ​​là 5.3% vào tháng 09, không thay đổi so với tháng trước.

Dữ liệu cho tháng 9 công bố cho đến nay rất ảm đạm. Xuất khẩu giảm mạnh, kìm hãm sự phục hồi thương mại vốn là điểm sáng của nền kinh tế. Áp lực giảm phát tiếp tục gia tăng, với lạm phát giá tiêu dùng bất ngờ giảm và giá tại cửa nhà máy tiếp tục thu hẹp.

Nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy các nhà chức trách cảm thấy cần phải tăng cường tiêu dùng, điều mà nhiều nhà kinh tế coi là cần thiết để phục hồi nền kinh tế và đưa nền kinh tế vào quỹ đạo tăng trưởng tích cực hơn. Tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính được theo dõi chặt chẽ vào thứ Bảy (12/10), các quan chức chỉ đưa ra biện pháp hạn chế để thúc đẩy tiêu dùng trực tiếp và không có khoản tiền trợ cấp quy mô lớn — điều mà Bắc Kinh từ lâu đã phản đối do lo ngại về cái mà họ gọi là "chủ nghĩa phúc lợi".

Tăng trưởng chậm chạp của quý 3 sẽ gây thêm áp lực cho ba tháng cuối năm. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các quan chức chính phủ "nỗ lực hết mình" trong quý 4 để giúp nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm, phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin vào thứ Tư.

Thị trường chứng khoán đã trải qua vài tuần đầy thăng trầm, với Chỉ số chứng khoán CSI 300 tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 07 năm 2022 vào đầu tháng 10, trước khi giảm khoảng 10% kể từ đó. Khi Bắc Kinh mất nhiều thời gian để lập kế hoạch chi tiêu tài khóa, sự hoài nghi ngày càng tăng về việc liệu các nhà chức trách có sẵn sàng triển khai hỏa lực lớn hơn để xoay chuyển nền kinh tế và thị trường hay không.

"Một gói tài chính tập trung vào tiêu dùng quy mô lớn nhằm thúc đẩy quá trình tái thiết quyết liệt là điều không thể", các nhà kinh tế của Morgan Stanley bao gồm Robin Xing đã viết trong một báo cáo vào ngày 13/10.

Các nhà kinh tế nói thêm rằng "Trong khi Bắc Kinh đang tiến hành tái cấu trúc nợ và khơi dậy niềm tin của khu vực tư nhân, thì quá trình tái thiết và tái cân bằng bằng các biện pháp kích thích tiêu dùng dự kiến ​​sẽ diễn ra chậm và gập ghềnh".

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.