Tin tức
Các ngân hàng Trung Quốc cân nhắc cắt giảm lãi suất tiền gửi sớm nhất là vào tuần này
Cập nhật lần cuối: 15/10/2024

Các ngân hàng Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất đối với 300 nghìn tỷ NDT (42.3 nghìn tỷ USD) tiền gửi ngay trong tuần này sau khi loạt chính sách kích thích mới nhất, một động thái sẽ tiếp tục làm giảm lợi nhuận của các ngân hàng, theo những người hiểu rõ vấn đề này.

Các ngân hàng lớn bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc sẽ được hướng dẫn bởi cơ chế tự kỷ luật lãi suất của ngân hàng trung ương để hạ lãi suất đối với một số sản phẩm tiền gửi, những người này yêu cầu không nêu tên khi thảo luận về một vấn đề riêng tư.

Lãi suất tiền gửi kỳ hạn một năm có thể giảm ít nhất 20 điểm cơ bản, trong khi lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài hơn có thể giảm ít nhất 25 điểm cơ bản, những người này cho biết. Họ cho biết các kế hoạch vẫn chưa được hoàn thiện.

Việc cắt giảm này sẽ đánh dấu lần cắt giảm thứ hai như vậy trong năm nay, sau đợt trước vào cuối tháng 07. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc công bố gói kích thích lớn nhất từ ​​trước đến nay để vực dậy nền kinh tế đang trì trệ của mình, cắt giảm lãi suất chính sách cũng như chi phí vay đối với 5.3 nghìn tỷ USD thế chấp BĐS chưa thanh toán.

Tháng trước, PBOC đã thực hiện mức giảm lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với lãi suất áp dụng cho các khoản vay chính sách một năm. Thống đốc Phan Công Thắng cũng cho biết việc giảm lãi suất tiền gửi sẽ theo sau.

Các ngân hàng thương mại của Trung Quốc đã có một số quyền tự do trong việc thiết lập lãi suất của riêng mình kể từ khi ngân hàng trung ương bãi bỏ quyền kiểm soát trực tiếp vào năm 2005. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn duy trì ảnh hưởng đáng kể bằng cách đặt ra mức trần và mức sàn cho lãi suất thông qua cơ quan tự kỷ luật về lãi suất.

Các ngân hàng Trung Quốc đã thực hiện cắt giảm rộng rãi lãi suất tiền gửi vào cuối năm 2022, đây là động thái đầu tiên như vậy kể từ năm 2015, sau khi chính quyền thúc giục họ tăng cường cho vay. Họ đã hạ lãi suất tiền gửi thêm ba lần nữa vào năm ngoái.

Bất chấp việc cắt giảm, biên độ lãi suất ròng của ngành vẫn đang giảm và đạt mức thấp kỷ lục là 1.54% vào cuối tháng 6, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 1.8% được coi là cần thiết để duy trì lợi nhuận hợp lý.

Bloomberg đưa tin trước đó rằng Trung Quốc đang cân nhắc bơm tới 1 nghìn tỷ NDT vốn vào các ngân hàng nhà nước lớn nhất của mình để tăng khả năng hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.