Tin tức
Trung Quốc đánh thuế lợi nhuận đầu tư ở nước ngoài của giới siêu giàu
Cập nhật lần cuối: 15/10/2024

Trung Quốc đã bắt đầu thực thi một loại thuế bị bỏ qua từ lâu đối với lợi nhuận đầu tư ở nước ngoài của những người siêu giàu trong nước, theo những người hiểu rõ vấn đề này cho biết.

Trong những tháng gần đây, một số cá nhân giàu có ở các thành phố lớn của Trung Quốc đã được yêu cầu tự đánh giá hoặc bị cơ quan thuế triệu tập để họp nhằm đánh giá các khoản thanh toán tiềm năng, bao gồm cả những khoản nợ quá hạn từ những năm trước, những người này cho biết, yêu cầu không nêu tên khi thảo luận về một vấn đề riêng tư.

Động thái này nhấn mạnh tính cấp thiết trong chính phủ Trung Quốc nhằm mở rộng các nguồn thu nhập khi doanh số bán đất giảm và tăng trưởng chậm lại. Nó cũng phù hợp với chiến dịch "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm tạo ra sự phân phối của cải bình đẳng hơn trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Những cá nhân được liên hệ đang phải đối mặt với mức thuế lên tới 20% đối với lợi nhuận đầu tư và một số người cũng phải chịu hình phạt đối với các khoản thanh toán quá hạn, những người này cho biết thêm rằng số tiền cuối cùng có thể thương lượng được.

Nỗ lực thúc đẩy thuế của Trung Quốc cũng diễn ra sau khi nước này triển khai Tiêu chuẩn báo cáo chung vào năm 2018, một hệ thống chia sẻ thông tin toàn cầu nhằm ngăn chặn trốn thuế. Mặc dù các quy định của địa phương luôn quy định rằng cư dân phải chịu thuế thu nhập trên toàn thế giới, bao gồm cả lợi nhuận đầu tư, nhưng cho đến gần đây, điều này hiếm khi được thực thi.

Người dân cho biết, không rõ những nỗ lực này có lan rộng đến mức nào và sẽ kéo dài trong bao lâu. Theo người dân, một số người Trung Quốc bị nhắm mục tiêu có ít nhất 10 triệu USD tài sản ở nước ngoài, trong khi những người khác là cổ đông của các công ty được niêm yết tại Hồng Kông và Mỹ.

Cục thuế của Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo CRS, Trung Quốc đã tự động trao đổi thông tin với gần 150 khu vực pháp lý về các tài khoản thuộc về những người phải chịu thuế ở mỗi quốc gia thành viên trong sáu năm qua.

"Trung Quốc đã có một kho tàng dữ liệu CRS mà các cơ quan thuế có thể dễ dàng khai thác để khám phá các cơ hội thu thuế", Patrick Yip, phó chủ tịch Deloitte Trung Quốc cho biết. "Khả năng kiểm toán thuế cá nhân, so với kiểm toán thuế doanh nghiệp, sẽ gia tăng".

Những người giàu có của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động một cuộc đàn áp kéo dài nhiều năm nhắm vào các lĩnh vực internet, tài chính và bất động sản của người tiêu dùng.

Chiến dịch này đã làm giảm lòng tin của những cá nhân giàu nhất tại một quốc gia mà cứ vài ngày lại có một tỷ phú mới vào năm 2018. Boston Consulting Group ước tính vào thời điểm đó trong số 24 nghìn tỷ USD tài sản cá nhân của các tỷ phú Trung Quốc, khoảng 1 nghìn tỷ USD được giữ ở nước ngoài. Theo dữ liệu của Liên hợp quốc, Trung Quốc cũng chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến trong làn sóng di cư của những công dân giàu có, với hơn 1.2 triệu người rời khỏi đất nước kể từ năm 2021.

Doanh thu tài chính của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm đã giảm 2.6% so với năm ngoái xuống còn khoảng 14.8 nghìn tỷ NDT. Thu nhập từ bán đất của chính phủ giảm 25% xuống còn 2 nghìn tỷ NDT, trong khi doanh thu thuế cũng giảm 5.3%. Các nhà hoạch định chính sách đã công bố một loạt các biện pháp kích thích kể từ cuối tháng 09 để phục hồi nền kinh tế, bao gồm các cam kết sẽ nỗ lực lớn nhất trong nhiều năm để hoán đổi nợ ngoài bảng cân đối kế toán của chính quyền địa phương để giảm bớt gánh nặng tài chính của họ.

Các quan chức địa phương đã trở nên quyết liệt hơn trong việc truy đuổi các công ty để nộp thuế từ nhiều thập kỷ trước khi họ cố gắng lấp lỗ hổng trong tài chính của thành phố do suy thoái nhà ở gây ra.

“Trong tương lai, luật thuế thu nhập cá nhân sẽ được thực thi nghiêm ngặt hơn”, Peter Ni, đối tác và chuyên gia thuế tại Công ty Luật Zhong Lun có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. “Cuối cùng, thu nhập ở nước ngoài của những cá nhân có thu nhập cao sẽ trở thành mục tiêu cụ thể của cơ quan thuế”.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.