Tin tức
Ba điều cần biết về cơ chế hoán đổi mới của PBOC để thúc đẩy thị trường cổ phiếu
Cập nhật lần cuối: 11/10/2024

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã chính thức ra mắt một công cụ hoán đổi nhằm cho phép các tổ chức tài chính đủ điều kiện tiếp cận các tài sản có tính thanh khoản cao của mình để họ có thể sử dụng để mua cổ phiếu của các công ty được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc đại lục.

Công cụ hoán đổi chứng khoán, quỹ và công ty bảo hiểm (SFISF) đã bắt đầu tiếp nhận đơn đăng ký vào thứ Năm, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo trong một tuyên bố ngắn trên trang web của mình cùng ngày, đồng thời cho biết thêm rằng công cụ mới này nhằm mục đích "thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của thị trường vốn".

Thống đốc PBOC Pan Gongsheng lần đầu tiên công bố SFISF tại một cuộc họp báo vào ngày 24/09 như một phần của gói các biện pháp kích thích kinh tế bao gồm nhiều hỗ trợ hơn cho thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng và giảm lãi suất. Ông cho biết công cụ hoán đổi này, ban đầu sẽ có tổng giá trị thanh khoản lên tới 500 tỷ NDT (70.6 tỷ USD), là một trong hai công cụ mà ngân hàng trung ương đang tạo ra để hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Thông báo của Thứ Năm được đưa ra sau phiên giao dịch hỗn loạn trên thị trường chứng khoán đại lục, khi thị trường mở cửa trở lại vào Thứ Ba sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần. Chỉ số Shanghai Composite đã tăng 10% giới hạn hàng ngày vào ngày hôm đó trước khi đóng cửa tăng 4.6%, tiếp tục đà tăng trước kỳ nghỉ do các biện pháp kích thích của PBOC tác động. Nhưng chỉ số này đã giảm 6.6% vào Thứ Tư, mức giảm lớn nhất trong hơn bốn năm, sau khi cuộc họp báo vào ngày hôm trước của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) về việc hỗ trợ nền kinh tế không đưa ra biện pháp kích thích tài khóa mới nào, khiến thị trường thất vọng.

Với việc Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc dự kiến ​​sẽ họp báo vào thứ Bảy để giới thiệu các biện pháp tài khóa và ra mắt SFISF, thị trường chứng khoán đại lục đã phục hồi một số động lực vào thứ Năm, với Chỉ số Shanghai Composite đóng cửa tăng 1.3%. Tuy nhiên, Chỉ số Component Thâm Quyến đã giảm 0.8%.

Sau đây là ba điều bạn cần biết về SFISF.

Cách thức hoạt động

Công cụ này cho phép các công ty chứng khoán, công ty quỹ tương hỗ và công ty bảo hiểm đủ điều kiện thế chấp trái phiếu, quỹ giao dịch trên sàn và cổ phiếu của các công ty thành viên của Chỉ số CSI 300 cho PBOC. Đổi lại, họ sẽ nhận được các tài sản có tính thanh khoản cao như trái phiếu chính phủ trung ương và tín phiếu ngân hàng trung ương, theo thông báo của PBOC.

Ngân hàng trung ương chưa nêu rõ cách thức các tổ chức này sẽ có được tiền để mua cổ phiếu. Các nhà phân tích tại Huatai Securities kỳ vọng họ sẽ thế chấp các tài sản có tính thanh khoản cao hơn đã hoán đổi với PBOC để huy động vốn và sử dụng số tiền mới để đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Theo các nguồn tin có quan hệ với PBOC, ngân hàng trung ương sẽ xử lý các giao dịch hoán đổi thông qua một số đại lý thị trường sơ cấp, có thể thông qua China Bond Insurance, thuộc sở hữu nhà nước.

Cơ chế của SFISF tương tự như Cơ chế cho vay chứng khoán có kỳ hạn của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, hay TSLF, cho phép các đại lý thế chấp chứng khoán không thanh khoản để đổi lấy chứng khoán Kho bạc có tính thanh khoản cao, theo Xu Zhong, phó chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tổ chức thị trường tài chính quốc gia, một cơ quan tự quản lý trên thị trường liên ngân hàng. Ông cho biết, việc hoán đổi này cung cấp hỗ trợ thanh khoản vì nó tăng cường năng lực tài chính và đầu tư của các tổ chức.

Dựa trên kinh nghiệm của TSLF của Fed và chương trình hoán đổi tín phiếu ngân hàng trung ương do PBOC đưa ra vào năm 2019, cơ chế hoán đổi này chủ yếu có thể liên quan đến các tổ chức tài chính phi ngân hàng sử dụng tài sản thu được trong quá trình hoán đổi để huy động vốn từ thị trường thứ cấp nhằm tăng đòn bẩy của họ, các nhà phân tích của Huatai đã viết trong một báo cáo vào tháng 09.

Khả năng mở rộng và gia hạn

Thông báo của PBOC hôm thứ Năm cho biết giá trị thanh khoản ban đầu của chương trình SFISF sẽ là 500 tỷ NDT, xác nhận bình luận của Pan tại cuộc họp báo vào tháng 09 của ông và rằng cơ chế này có thể được mở rộng hơn nữa "tùy thuộc vào tình hình". Thông báo không đưa ra con số nào về khả năng mở rộng, mặc dù Pan đã nói với cuộc họp báo rằng nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, "chúng tôi có thể thêm 500 tỷ NDT nữa, hoặc thậm chí là vòng thứ ba là 500 tỷ NDT. Chúng tôi linh hoạt".

PBOC không nêu rõ liệu 500 tỷ NDT có phải là tổng số tiền có thể mua cổ phiếu hay chỉ là tài sản thế chấp mà các tổ chức đủ điều kiện có thể sử dụng để huy động tiền.

Các nguồn tin có quan hệ với ngân hàng trung ương cho biết công cụ này có thời hạn một năm và có thể được gia hạn khi đáo hạn. Họ cho biết phạm vi tài sản mà các tổ chức có thể thế chấp cũng có thể được mở rộng.

Cơ sở này sẽ hiệu quả như thế nào?

Các nhà phân tích của Huatai đã viết rằng SFISF sẽ trao cho các tổ chức tài chính khả năng sử dụng đòn bẩy nhiều hơn và có thể hoạt động như một công cụ mạnh mẽ để ổn định thị trường chứng khoán. Nhưng họ cảnh báo rằng chỉ riêng các công cụ của PBOC sẽ không đủ để đảo ngược các xu hướng cơ bản trên thị trường, vốn được thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế và hiệu quả tài chính của các công ty niêm yết.

Quy mô giai đoạn đầu của công cụ hoán đổi tương đối hạn chế so với khối lượng lớn tiền dài hạn trên thị trường chứng khoán, nhưng công cụ này có thể cải thiện đáng kể khả năng của các tổ chức liên quan trong việc huy động vốn để đầu tư cổ phiếu cũng như giúp thúc đẩy thanh khoản thị trường và hoạt động giao dịch, theo các nhà phân tích của Donghai Securities.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.