Tin tức
Cổ phiếu Trung Quốc tăng mạnh khiến nhà đầu tư quên đi những khó khăn sâu sắc hơn
Cập nhật lần cuối: 29/09/2024

Những nhà đầu cơ chứng khoán Trung Quốc đã từng bị thua lỗ nặng nhiều lần trước đây nhưng làn sóng hưng phấn hiện tại quá mạnh đến nỗi họ đang vứt bỏ sự thận trọng.

Chỉ số CSI 300 vừa mới đạt tuần tốt nhất kể từ tháng 11 năm 2008, nhờ vào một loạt các biện pháp kích thích tiền tệ và lời cam kết sẽ thúc đẩy chi tiêu tài khóa từ Bộ Chính trị Trung Quốc. Goldman Sachs cho biết "lần này sẽ khác", ủng hộ quan điểm mới nổi rằng đợt tăng giá có thể bền vững hơn. Morgan Stanley dự kiến ​chứng khoán sẽ còn tăng thêm 10%.

Tuy nhiên, sự tự tin này sẽ kéo dài bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào quy mô và tốc độ của các hành động chính sách tiếp theo. Bất kỳ sự yếu kém nào trong chi tiêu trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng cũng có thể chuyển sự tập trung trở lại vào tình trạng khó khăn của người tiêu dùng Trung Quốc và cuộc khủng hoảng bất động sản cố hữu đã đẩy đất nước này đến bờ vực của vòng xoáy giảm phát.

“Những thông báo gần đây từ Bộ Chính trị [Trung Quốc] phản ánh quan điểm của bài phát biểu ‘bất kể phải làm gì’ của Mario Draghi cách đây một thập kỷ, nhấn mạnh quyết tâm mạnh mẽ trong việc hỗ trợ nền kinh tế”, Manish Bhargava, giám đốc điều hành tại Straits Investment Management ở Singapore, cho biết, ám chỉ đến lời cam kết của cựu chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu về việc bảo tồn đồng tiền chung trong cuộc khủng hoảng nợ năm 2012. “Đợt tăng giá của Trung Quốc lần này rất mạnh”.


Các biện pháp được công bố trong tuần này bao gồm cắt giảm lãi suất, giải phóng tiền mặt cho các ngân hàng, hỗ trợ thanh khoản hàng tỷ USD cho thị trường chứng khoán và cam kết chấm dứt tình trạng giá bất động sản giảm.

Gói hỗ trợ toàn diện đã đẩy Chỉ số CSI 300 tăng 15.7% trong tuần này, đưa chỉ số chứng khoán đại lục vào vùng tích cực trong năm. Chỉ số Hang Seng tăng trong phiên thứ 11 liên tiếp, một đợt tăng giá dài mà lần gần nhất được chứng kiến là ​​vào năm 2018.

Tám trong số 12 nhà đầu tư trong một cuộc khảo sát của Bloomberg tuần này cho biết đây sẽ là bước ngoặt cho một đợt tăng giá dài hạn, trong khi bốn người coi đây là sự phục hồi ngắn hạn. Những người lạc quan đã chọn cổ phiếu công nghệ là lựa chọn hàng đầu, so với sở thích trước đó của thị trường đối với các cổ phiếu phòng thủ hơn.

Đây là một sự thay đổi đáng chú ý so với đầu tháng này, khi cổ phiếu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn năm năm trong bối cảnh bất động sản suy thoái sâu hơn, tiêu dùng yếu và những trở ngại địa chính trị. Các nhà kinh tế hiện hy vọng hơn rằng Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay và thấy cơ hội cho một gói kích thích tài khóa lớn hơn đi kèm với việc cắt giảm lãi suất.

Các yếu tố cơ bản dài hạn

“Thông điệp của Bộ Chính trị [Trung Quốc] và phản ứng tích cực của thị trường đối với thông tin này cho thấy chính quyền đã nắm bắt được động lực ​​chống lại các quan điểm tiêu cực thông qua chỉ đạo mạnh mẽ về chính sách tài khóa và giải cứu lĩnh vực bất động sản”, Homin Lee, chiến lược gia vĩ mô cấp cao tại Lombard Odier Singapore Ltd. cho biết. Ông nói thêm rằng các nhà đầu tư đặt cược sẽ có nhiều biện pháp tài khóa hơn sẽ mua vào ngay cả khi họ vẫn lo lắng về các yếu tố cơ bản dài hạn.

Nhưng đối với những người đã trải qua nhiều lần đột phá giả, có rất nhiều lý do để thận trọng.

Đợt tăng giá hiện tại tương tự như đợt tăng giá khi Trung Quốc từ bỏ chính sách Covid Zero vào cuối năm 2022. Khi đó, CSI 300 đã tăng lên đến ngưỡng cửa của một thị trường tăng giá trước khi sụp đổ một lần nữa. Cổ phiếu đã tăng hơn 15% từ tháng 02 đến tháng 05 năm nay khi Bắc Kinh siết chặt hoạt động bán khống và giao dịch định lượng và các quỹ nhà nước tích cực can thiệp, trước khi tiếp tục trượt dốc khi thu nhập không phục hồi.

Về cơ bản, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác với việc tăng đáng kể vốn đầu tư sau nhiều năm chèn ép khu vực tư nhân và căng thẳng với phương Tây của Trung Quốc đã thay đổi nhận thức của họ về khả năng đầu tư của quốc gia này.

"Rủi ro chính là việc tiếp tục các chính sách ngăn cản các doanh nhân lớn đầu tư và phát triển công ty của họ", Mark Mobius, chủ tịch của Quỹ Cơ hội mới nổi Mobius cho biết. "Điều quan trọng là phải khuyến khích đổi mới và đầu tư tư nhân".

Nhưng đối với những người khao khát thu hồi lại những gì đã mất sau nhiều năm thua lỗ, đây là thời điểm để theo đuổi lợi nhuận.

“Đối với một nhà giao dịch, bây giờ không phải là lúc để hỏi liệu đó là cấu trúc hay kỹ thuật”, Hao Hong, nhà kinh tế trưởng của Grow Investment Group cho biết. “Đây là một sự phục hồi rất dễ giao dịch và sẽ dẫn đến không chỉ Trung Quốc mà còn là một đợt tăng giá trên toàn cầu”.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.