Tin tức
Trung Quốc có thể phát hành 6 nghìn tỷ NDT trái phiếu để hỗ trợ nền kinh tế
Cập nhật lần cuối: 14/10/2024

Trung Quốc có thể huy động 6 nghìn tỷ NDT từ trái phiếu chính phủ đặc biệt siêu dài hạn trong ba năm như một phần trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại thông qua các biện pháp kích thích tài khóa, nhiều nguồn tin hiểu biết về vấn đề này cho Caixin biết.

Theo các nguồn tin, một phần số tiền này sẽ được sử dụng để giúp các chính quyền địa phương giải quyết các khoản nợ ngoài sổ sách của họ.

Những đồn đoán về quy mô của biện pháp kích thích tài khóa mới của Trung Quốc đã xuất hiện kể từ khi Bộ Tài chính nước này cam kết tại một cuộc họp báo vào thứ Bảy (12/10) sẽ giúp các chính quyền địa phương giảm bớt áp lực nợ mà không nêu rõ số tiền.

Bộ trưởng Tài chính Lâm Phổ An cho biết tại cuộc họp báo rằng chính quyền trung ương sẽ mở rộng hạn ngạch cho các chính quyền địa phương để đưa khoản nợ ẩn của họ vào sổ sách ở "quy mô tương đối lớn". Ông lưu ý rằng bằng cách giúp quản lý hàng chục nghìn tỷ NDT nợ ngoài sổ sách, biện pháp này có thể giải phóng thêm nguồn lực và tài chính cho các chính quyền địa phương để phát triển nền kinh tế của họ và cải thiện phúc lợi của người dân.

Ông An cũng công bố các chính sách cho các chính quyền địa phương mua đất và nhà ở từ các nhà phát triển BĐS nhằm mục đích phục hồi lĩnh vực BĐS của nước này, vốn hiện đã suy thoái trong hơn ba năm. Một phần nguồn tài trợ sẽ đến từ các chính quyền địa phương phát hành trái phiếu mục đích đặc biệt, thường được sử dụng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và phúc lợi công cộng.

Các biện pháp tài chính khác sẽ bao gồm việc bơm vốn vào các ngân hàng thương mại nhà nước lớn của Trung Quốc và trợ cấp cho "các nhóm quan trọng", chẳng hạn như sinh viên, ông An cho biết.

Vị bộ trưởng Tài chính cho biết chính quyền trung ương đang xem xét các chính sách tài chính bổ sung, đồng thời nói thêm rằng họ có "một lượng dư địa tương đối lớn" để tăng thâm hụt và phát hành thêm nợ.

Một số chính sách và tuyên bố từ cuộc họp báo hôm thứ Bảy đã "vượt quá mong đợi", các nhà phân tích tại China Galaxy Securities đã viết vào ngày hôm đó. Họ kỳ vọng tổng số tiền kích thích liên quan, bao gồm cả tiền tài trợ được sử dụng để giải quyết nợ của chính quyền địa phương, bổ sung vốn ngân hàng và lấp đầy khoảng trống tài chính, sẽ vượt quá 5 nghìn tỷ NDT.

Các nhà kinh tế của Nomura, do Lu Ting đứng đầu, đã lưu ý trong một báo cáo hôm thứ Hai rằng việc lấp đầy khoảng trống tài chính của chính quyền địa phương sẽ là trọng tâm của gói kích thích vì doanh số bán đất, một nguồn thu chính, đã giảm.

Trong bảy tháng đầu năm, hơn một nửa trong số 31 khu vực cấp tỉnh ở Trung Quốc đại lục đã tụt hậu so với mục tiêu tăng trưởng doanh thu tài chính cả năm, Caixin đã đưa tin trước đó. Điều đó đã gửi đi những dấu hiệu đáng lo ngại cho sức khỏe tài chính của chính quyền địa phương.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy, ông An nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ có thể đạt được mục tiêu doanh thu tài chính trong năm nay.

Trong khi đó, các nhà kinh tế bao gồm Bai Chongen, hiệu trưởng Trường Kinh tế và Quản lý của Đại học Thanh Hoa, đã kêu gọi Bắc Kinh giúp các địa phương giải quyết tình trạng thâm hụt liên quan đến ba năm chi tiêu liên quan đến Covid.

Liu Shijin, cựu thành viên của cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của đất nước, gần đây đã ủng hộ một gói kích thích trị giá hơn 10 nghìn tỷ NDT - khoảng một phần mười GDP hàng năm của quốc gia - sẽ được thực hiện trong một đến hai năm tới. Ông cho biết số tiền này là phù hợp với một nền kinh tế lớn như Trung Quốc. Ông nói với Caixin rằng cần có một công cụ lớn hơn để nạy một hòn đá lớn hơn, đồng thời so sánh kế hoạch của mình với gói kích thích kinh tế trị giá 4 nghìn tỷ NDT của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.