Tin tức
Tăng trưởng cho vay mới của Trung Quốc vào tháng 9 thấp hơn dự kiến
Cập nhật lần cuối: 14/10/2024

Các khoản vay ngân hàng mới tại Trung Quốc tăng vọt vào tháng 09 so với tháng trước nhưng không đạt kỳ vọng trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc tăng cường các biện pháp kích thích để ổn định nền kinh tế đang suy yếu.

Dữ liệu do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố cho thấy các ngân hàng Trung Quốc đã giải ngân thêm 1.59 nghìn tỷ NDT (225 tỷ USD) cho các khoản vay NDT mới vào tháng 09, tăng 77% so với tháng 08 nhưng không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Các nhà phân tích được Reuters thăm dò đã dự đoán các khoản vay NDT mới sẽ tăng lên 1.87 nghìn tỷ NDT vào tháng 09 từ mức 900 tỷ DNT của tháng trước đó và so với 2.31 nghìn tỷ NDT của năm ngoái.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) không cung cấp thông tin chi tiết hàng tháng nhưng Reuters đã tính toán các số liệu của tháng 09 dựa trên số liệu 9 tháng đầu năm của ngân hàng được công bố vào thứ Hai (14/10), so với số liệu 8 tháng đầu năm.

PBOC cho biết các khoản vay NDT mới đạt tổng cộng 16.02 nghìn tỷ NDT trong chín tháng đầu năm.

Để thúc đẩy tăng trưởng, vào cuối tháng 09, ngân hàng trung ương đã công bố gói kích thích tiền tệ mạnh mẽ nhất kể từ đại dịch COVID-19, cùng với sự hỗ trợ rộng rãi cho thị trường bất động sản bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất thế chấp.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc cũng cam kết triển khai "chi tiêu tài chính cần thiết" để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay.

Tuần trước, người đứng đầu cơ quan lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc cho biết nước này "hoàn toàn tự tin" sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 nhưng vẫn chưa đưa ra các bước đi tài chính mạnh mẽ hơn, khiến các nhà đầu tư thất vọng vì họ đã đặt cược rằng sẽ cần nhiều hỗ trợ chính sách hơn để đưa nền kinh tế trở lại nền tảng vững chắc.

Bộ trưởng Tài chính Lâm Phổ An phát biểu tại một cuộc họp báo vào thứ Bảy (12/10) rằng sẽ có nhiều "biện pháp đảo ngược chu kỳ" hơn trong năm nay, nhưng các quan chức không cung cấp thông tin chi tiết về quy mô hoặc thời điểm chuẩn bị các biện pháp kích thích tài chính, mà các nhà đầu tư hy vọng sẽ làm giảm bớt áp lực giảm phát dai dẳng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc đã khiến thị trường bất ngờ khi giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn vào tháng 09, nhưng các nhà phân tích dự đoán sẽ có thêm các biện pháp kích thích khi một loạt đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tạo điều kiện cho Bắc Kinh nới lỏng chính sách tiền tệ mà không làm suy yếu đồng NDT.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc trước đó đã cam kết rằng các ngân hàng sẽ hạ lãi suất thế chấp cho các khoản vay mua nhà hiện tại trước ngày 31/10, như một phần của chiến lược rộng hơn nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

Dữ liệu của PBOX cho thấy nguồn cung tiền M2 đã tăng 6.8% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự báo của các nhà phân tích là 6.4% trong cuộc thăm dò của Reuters. M2 đã tăng 6.3% vào tháng 08 so với cùng kỳ năm ngoái.

Các khoản vay bằng đồng NDT chưa thanh toán đã tăng 8.1% vào tháng 09 so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 8.5% vào tháng 08. Các nhà phân tích đã kỳ vọng mức tăng trưởng 8.3%.

Tăng trưởng của tổng tài trợ vốn xã hội (TSF), một thước đo bao quát về tín dụng và thanh khoản trong nền kinh tế, đã chậm lại xuống còn 8.0% vào tháng 09 từ mức 8.1% vào tháng 08.

TSF bao gồm các hình thức tài trợ ngoài bảng cân đối kế toán tồn tại bên ngoài hệ thống cho vay của ngân hàng thông thường, chẳng hạn như chào bán công khai lần đầu, các khoản vay từ các công ty tín thác và bán trái phiếu.

Vào tháng 09, TSF đã tăng lên 3.76 nghìn tỷ NDT từ mức 3.03 nghìn tỷ NDT vào tháng 08. Các nhà phân tích được Reuters thăm dò dự kiến ​​TSF tháng 09 là 3.73 nghìn tỷ NDT.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.