Tin tức
Bên trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tạo ảnh hưởng lên giá kim loại toàn cầu
Cập nhật lần cuối: 14/10/2024

Trung Quốc đang thực hiện những nỗ lực để định hình giá của số lượng lớn kim loại công nghiệp mà nước này sản xuất và tiêu thụ, với các động thái thu hút các công ty nước ngoài giao dịch trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, điều này cuối cùng sẽ khiến thị trường toàn cầu phân mảnh.

Sau khi mua lại các mỏ khai thác trên khắp thế giới trong hai thập kỷ qua để đảm bảo nguồn cung kim loại cần thiết cho quá trình công nghiệp hóa và gần đây hơn là để đáp ứng các mục tiêu phát thải carbon, Trung Quốc hiện muốn có tiếng nói lớn hơn trong cách xác định giá của những kim loại đó.

Nhưng nước này đã mất thị phần trong hoạt động giao dịch phái sinh kim loại và cần thuyết phục các nhà đầu tư quốc tế sử dụng Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (ShFE), theo các cuộc phỏng vấn với hơn 10 nhà môi giới, thương nhân, nhà phân tích, nhà quản lý rủi ro và cố vấn có hiểu biết trực tiếp về các kế hoạch của ShFE.

Nếu thành công, động thái này sẽ giúp đưa các hợp đồng của Thượng Hải trở thành chuẩn mực và đảo ngược hệ thống giá tham chiếu của kim loại công nghiệp đã có từ năm 1877 khi Sàn giao dịch kim loại London (LME) bắt đầu hoạt động trên một cửa hàng mũ ở London.

Định giá tiêu chuẩn theo hợp đồng của ShFE sẽ loại bỏ nhu cầu các công ty Trung Quốc phải liên kết hợp đồng vật lý của họ với giá LME và tạo ra nhu cầu cho người nước ngoài giao dịch trên ShFE để tác động đến giá tham chiếu trong hợp đồng của họ, chuyển hướng thị trường từ phương Tây sang Trung Quốc.

Trong các cuộc họp gần đây, sàn giao dịch đã nói với các công ty trong ngành rằng kế hoạch này nằm trong chương trình nghị sự của họ và có khả năng sẽ sớm được triển khai, nhưng không thảo luận về thời hạn, hai người cho biết.

ShFE đã không trả lời các yêu cầu bình luận hoặc các câu hỏi về mốc thời gian, số tiền có thể đầu tư vào dự án này, những thách thức mà dự án phải đối mặt hoặc cách thức đo lường thành công.

Tuy nhiên, vào tháng 06, phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin Wang Fenghai, tổng giám đốc tại ShFE, đã nói rằng: "Chỉ thông qua việc mở cửa, chúng ta mới có thể thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, tham gia vào quá trình thiết lập giá của ShFE, do đó tăng cường ảnh hưởng đến giá".

Ông Wang nói thêm rằng khả năng giao hàng xuyên biên giới là một lĩnh vực mà ShFE sẽ tập trung vào để thu hút sự tham gia toàn cầu.

Trong một bước đi quan trọng, sàn giao dịch này đã tìm cách sắp xếp các kho hàng bên ngoài Trung Quốc để lưu trữ kim loại được giao cho các hợp đồng đồng được giao dịch trên Sàn giao dịch năng lượng quốc tế (INE) dành cho người nước ngoài vào năm 2020.

ShFE đã nói với các bên liên quan trong ngành rằng họ có ý định sẽ sớm mở rộng việc lưu trữ kim loại ở hải ngoại, hai nguồn tin khác có hiểu biết trực tiếp cho biết, đấu thầu để cạnh tranh với mạng lưới toàn cầu của LME gồm hơn 450 kho hàng đạt chuẩn, lưu giữ hàng nghìn tấn nhôm, đồng và các kim loại khác.

"Họ (ShFE) có một kế hoạch, họ đang tiến hành, họ sẽ sở hữu các kho hàng bên ngoài Trung Quốc, ... chính phủ muốn điều này xảy ra", một nguồn tin quen thuộc với suy nghĩ của sàn giao dịch cho biết.

Mặc dù ngành kim loại đã biết từ năm ngoái rằng ShFE có kế hoạch sắp xếp các kho hàng ở nước ngoài, bắt đầu từ Singapore, nhưng những bình luận mới nhất của họ đối với các công ty nước ngoài cho thấy họ đang tiến gần hơn bao giờ hết đến việc thực hiện.

"Một mức giá tiêu chuẩn mà mọi người muốn sử dụng cần có kho hàng trên toàn thế giới", một nguồn tin tại một công ty tư vấn có hiểu biết về kế hoạch của ShFE cho biết.

Một khi ShFE đưa ra quyết định chắc chắn về việc cung cấp dịch vụ lưu trữ kim loại bên ngoài Trung Quốc, quá trình đăng ký kho sẽ mất vài tuần nếu không muốn nói là vài ngày, vì các cơ sở đã có sẵn tại các cảng tiếp nhận lượng lớn kim loại, các nguồn tin về kho cho biết.

ShFE sẽ không cần phê duyệt theo quy định đối với các kho có thể lưu trữ kim loại giao theo hợp đồng của mình miễn là chúng nằm trong các khu thương mại tự do, do đó kim loại có thể được lưu trữ miễn thuế cho đến khi giao cho khách hàng.

Singapore là điểm khởi đầu tốt vì đây đã là địa điểm cho các kho của LME, nghĩa là khuôn khổ quy định đã tồn tại.

Tất cả những người trả lời phỏng vấn Reuters đều yêu cầu không nêu tên vì các cuộc trò chuyện của họ với ShFE là riêng tư.

CÁC ĐỐI THỦ CHIẾM THỊ PHẦN

Sàn giao dịch Thượng Hải đang phải đối mặt với một chặng đường khó khăn để cạnh tranh với LME, ngay cả khi Trung Quốc tiêu thụ hơn một nửa nguồn cung đồng, nhôm và kẽm toàn cầu và sản xuất một lượng lớn các kim loại này.

"Bất kỳ sàn giao dịch nào muốn đạt được mục tiêu quốc tế hóa đều sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức... ShFE sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và nhiều hạn chế khác nhau nếu muốn trở thành trung tâm định giá toàn cầu", Luo Xufeng, chủ tịch của Nanhua Futures, nói với Reuters.

Về cơ bản, sàn giao dịch này sẽ niêm yết nhôm, kẽm, niken, chì và thiếc trên INE, các nguồn tin hiểu biết về kế hoạch của ShFE cho biết. Những kim loại đó đã được giao dịch trên LME, diễn đàn kim loại lớn nhất và lâu đời nhất thế giới, thuộc sở hữu của Hong Kong Exchanges and Clearing (HKEx).

Trên LME, khối lượng giao dịch đồng, kim loại thiết yếu trong xây dựng, hệ thống điện và hàng điện, đã ổn định ở mức khoảng 60% khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai đồng trên toàn cầu.

Nhưng thị trường trong nước của ShFE đã mất thị phần vào tay COMEX của Mỹ, một phần của CME Group, kể từ năm 2015, với ShFE năm ngoái chiếm khoảng 15% hợp đồng tương lai đồng được giao dịch trên toàn cầu, trong khi thị phần của COMEX là 22%. Và trong chín tháng đầu năm 2024, khối lượng giao dịch trên hợp đồng tương lai đồng INE của ShFE đã giảm gần 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Cách duy nhất để tăng khối lượng là có sự tham gia quốc tế nhiều hơn vào ShFE", một nhà giao dịch kim loại có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho biết, đồng thời nói thêm rằng chính phủ Trung Quốc đứng sau dự án quốc tế hóa các hợp đồng của ShFE.

Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC), cơ quan quản lý ShFE, và Hội đồng Nhà nước, nội các Trung Quốc, đã không trả lời các câu hỏi của Reuters.

Trong khi đó, LME đang xây dựng kế hoạch niêm yết các hợp đồng mới bằng giá ShFE và dự kiến ​​sẽ phê duyệt việc mở rộng mạng lưới kho kim loại của mình sang Hồng Kông trước cuối năm nay.

LME cho biết họ có ý định "làm sâu sắc thêm sự hợp tác của chúng tôi với ShFE bằng cách hợp tác trong đổi mới sản phẩm để phục vụ tốt hơn cho những người tham gia quốc tế trong quản lý rủi ro và khám phá giá", để đáp lại yêu cầu bình luận về các kế hoạch của mình.

RÀO CẢN CHO SHFE

Tham vọng của ShFE đã được hình thành từ lâu. Khi HKEx mua lại sàn giao dịch London vào năm 2012 với kế hoạch tăng tốc doanh thu bằng cách mở rộng kho bãi của LME vào Trung Quốc, ShFE đã nói với chính quyền địa phương rằng họ có thể bắt chước mạng lưới của LME và trao cho Trung Quốc quyền lực và ảnh hưởng đối với thị trường kim loại toàn cầu.

Một số ảnh hưởng đó sẽ đến từ việc nhiều người nước ngoài giao dịch trên ShFE phải có tài khoản NDT, điều này sẽ thúc đẩy mục tiêu của Bắc Kinh là đạt được sự chấp nhận toàn cầu đối với đồng tiền của mình. Các hợp đồng trên ShFE và nền tảng INE của họ được định giá bằng NDT.

"ShFE đã cố gắng thực hiện điều này trong hơn 10 năm", Dan Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Amalgamated Metal Trading cho biết.

"Thách thức lớn nhất là vẫn còn những hạn chế đối với việc chuyển đổi NDT sang USD".

Các biện pháp kiểm soát ngoại hối của Trung Quốc hạn chế số tiền mà các công ty có thể mang ra khỏi đất nước tại bất kỳ thời điểm nào, một phần là biện pháp kiểm soát sự biến động của tiền tệ, có khả năng ngăn cản các nhà đầu tư nước ngoài.

Các nguồn tin cũng đề cập đến nỗi sợ hãi về các chính sách của chính quyền Trung Quốc được thiết kế để điều hướng thị trường hàng hóa và các biện pháp can thiệp của chính phủ vào thị trường, chẳng hạn như về yêu cầu ký quỹ - tiền gửi bằng tiền mặt hoặc tài sản thế chấp của các công ty thanh toán bù trừ cần phải bù đắp các khoản lỗ tiềm ẩn.

"Họ không thích sự biến động. Họ có thể tăng gấp đôi, gấp ba phí giao dịch và biên độ chỉ sau một đêm nếu họ muốn. Điều đó khiến mọi người lo lắng", một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này tại một quỹ tập trung vào nguồn lực cho biết.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.