Tin tức
Trung Quốc công bố gói kích thích tài chính nhắm vào thị trường bất động sản, nợ chính quyền địa phương
Cập nhật lần cuối: 14/10/2024

Bộ Tài chính Trung Quốc hôm thứ Bảy (12/10) đã công bố các chính sách cho phép chính quyền địa phương mua đất và nhà ở từ các nhà phát triển bất động sản (BĐS), đồng thời cam kết hỗ trợ mạnh mẽ để giúp các địa phương giải quyết các khoản nợ ẩn của họ, khi Bắc Kinh tăng cường kích thích nền kinh tế đang chậm lại.

Các biện pháp tài khóa được mong đợi cao này dự kiến ​​sẽ bổ sung cho một loạt các sáng kiến ​​tiền tệ và các sáng kiến ​​khác do ngân hàng trung ương của nước này công bố vào tháng trước để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế chậm chạp.

Bộ trưởng Tài chính Lâm Phổ An cho biết trong cuộc họp báo rằng các biện pháp tài khóa "đảo ngược chu kỳ" "hoàn toàn không" giới hạn ở những biện pháp được công bố vào thứ Bảy, đồng thời nói thêm rằng các nhà hoạch định chính sách đang nghiên cứu các công cụ chính sách khác. Ví dụ, chính quyền trung ương có "khá nhiều" dư địa để tăng thâm hụt và phát hành thêm nợ, ông lưu ý.

Cứu vãn thị trường bất động sản

Các công cụ bao gồm trái phiếu mục đích đặc biệt của chính quyền địa phương (SPB), quỹ đặc biệt và chính sách thuế sẽ được sử dụng song song để ngăn chặn sự trượt dốc trên thị trường bất động sản, ông An cho biết.

Chính quyền trung ương sẽ cho phép chính quyền địa phương sử dụng tiền thu được từ SPB, chủ yếu dùng để tài trợ cho các dự án của chính phủ, để mua lại đất chưa phát triển từ các nhà phát triển, theo Liêu Mân, phó bộ trưởng tài chính. Liao cho biết ở một số khu vực, tiền thu được từ SPB cũng có thể được sử dụng để tăng dự trữ đất để bán.

Tại Trung Quốc, tất cả đất đai ở các khu vực đô thị đều thuộc sở hữu của nhà nước. Việc bán quyền sử dụng đất cho các nhà phát triển là nguồn thu chính của chính quyền địa phương, nhưng việc bán như vậy đã chịu áp lực kể từ khi thị trường bất động sản của nước này bắt đầu suy thoái vào năm 2021.

Các biện pháp được công bố vào thứ Bảy có thể giảm lượng đất nhàn rỗi, cân bằng cung cầu trên thị trường đất đai và giảm bớt áp lực thanh khoản và nợ đối với chính quyền địa phương và các nhà phát triển bất động sản, ông Mân cho biết.

Một biện pháp mới khác sẽ liên quan đến việc cho phép chính quyền địa phương sử dụng tiền thu được từ SPB và tiền từ chương trình nhà ở giá rẻ hiện có để mua các căn hộ nhà ở chưa bán được, theo ông Mân. Các căn hộ này sẽ được sử dụng để cung cấp nhà ở giá rẻ.

Giải quyết nợ ẩn

Các chính quyền địa phương của Trung Quốc đã tích lũy hàng chục nghìn tỷ NDT nợ ẩn trong vài thập kỷ qua khi họ vay ngoài sổ sách để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Những khoản nợ ẩn này đã trở thành mối quan tâm của chính quyền trung ương, đặc biệt là khi năng lực trả nợ của các địa phương đã suy yếu do chi tiêu lớn liên quan đến Covid và doanh thu bán đất giảm.

Năm ngoái, chính quyền trung ương đã triển khai một gói biện pháp để các địa phương giải quyết các khoản nợ ẩn của họ. Một trong những công cụ chính là một loại trái phiếu đặc biệt mà chính quyền địa phương có thể phát hành để trả các khoản nợ ẩn, về cơ bản là đưa chúng vào sổ sách. Đầu năm nay, chính quyền trung ương cũng bắt đầu cho phép các chính quyền địa phương phát hành SPB mới để trả các khoản nợ ẩn này.

Tại cuộc họp báo, ông An cho biết chính quyền trung ương đã cho phép các chính quyền địa phương sử dụng hạn ngạch trái phiếu là 1.2 nghìn tỷ NDT (170 tỷ USD) và hơn 2.2 nghìn tỷ NDT vào năm 2024 và 2023 để giải quyết nợ ẩn và trả các khoản nợ quá hạn cho các doanh nghiệp.

Ông nói thêm rằng chính quyền trung ương sẽ tăng cường hỗ trợ các chính quyền địa phương giải quyết nợ của họ bằng cách mở rộng hạn ngạch hoán đổi nợ ngoài sổ sách thành nợ trong sổ sách. Bộ trưởng cho biết đây sẽ là đợt mở rộng một lần ở "quy mô tương đối lớn", lưu ý rằng nó có thể giải phóng thêm năng lượng và nguồn lực tài chính cho các chính quyền địa phương để phát triển nền kinh tế và cải thiện phúc lợi của người dân.

"Chính sách sắp tới này sẽ là biện pháp quan trọng nhất được đưa ra trong những năm gần đây để hỗ trợ giải quyết nợ (ẩn)", ông An cho biết, lưu ý rằng chính sách này sẽ được nêu chi tiết sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Bơm vốn ngân hàng

Bộ Tài chính Trung Quốc cũng cam kết phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt để giúp các ngân hàng thương mại nhà nước lớn bổ sung vốn cốt lõi của họ.

Chương trình này hiện đã được triển khai, ông Mân cho biết. Ông cho biết một nhóm công tác liên bộ, bao gồm cả MOF, đang chờ các ngân hàng nộp kế hoạch bơm vốn của họ, lưu ý rằng các bên cho vay sẽ công bố kế hoạch của họ theo các quy tắc dành cho các công ty niêm yết.

Ông cho biết việc bổ sung vốn cốt lõi của các ngân hàng có thể nâng cao năng lực cung cấp tín dụng và hỗ trợ nền kinh tế thực của họ.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.