Tin tức
Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc hạ nhiệt vào tháng 09, giảm phát PPI sâu hơn
Cập nhật lần cuối: 13/10/2024

Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc bất ngờ giảm vào tháng 09, trong khi giá sản xuất giảm sâu hơn, làm gia tăng áp lực buộc Bắc Kinh phải nhanh chóng triển khai thêm các biện pháp kích thích để phục hồi nhu cầu đang suy yếu và hoạt động kinh tế bấp bênh.

Bộ trưởng Tài chính Lâm Phổ An phát biểu tại một cuộc họp báo vào thứ Bảy (12/10) rằng sẽ có nhiều "biện pháp đảo ngược chu kỳ" hơn trong năm nay, nhưng các quan chức không cung cấp thông tin chi tiết về quy mô của gói kích thích tài khóa đang được chuẩn bị, mà các nhà đầu tư hy vọng sẽ làm giảm bớt áp lực giảm phát tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0.4% so với cùng kỳ năm trước vào tháng trước, so với mức tăng 0.6% vào tháng 08, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) công bố vào Chủ Nhật, không đạt được dự báo tăng 0.6% trong cuộc thăm dò ý kiến ​​các nhà kinh tế của Reuters.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm với tốc độ nhanh nhất trong sáu tháng, giảm 2.8% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 09, so với mức giảm 1.8% của tháng trước và thấp hơn mức giảm dự kiến ​​là 2.5%.

Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực kích thích trong những tuần gần đây để thúc đẩy nhu cầu và giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5.0% trong năm nay, mặc dù một số nhà phân tích cho rằng các động thái này chỉ có thể mang lại sự cứu trợ tạm thời cho nền kinh tế và các biện pháp mạnh mẽ hơn sẽ sớm cần thiết.

Vào cuối tháng 09, ngân hàng trung ương đã công bố các biện pháp hỗ trợ tiền tệ mạnh mẽ nhất kể từ đại dịch COVID-19, bao gồm nhiều bước giúp đưa lĩnh vực bất động sản thoát khỏi tình trạng suy thoái nghiêm trọng kéo dài nhiều năm, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất thế chấp.

Với rất ít thông tin mới từ cuộc họp báo của Bộ Tài chính vào thứ Bảy, một số nhà phân tích hiện đang hy vọng rằng cuộc họp của quốc hội Trung Quốc dự kiến ​​diễn ra trong những tuần tới sẽ công bố các đề xuất cụ thể hơn.

Tuy nhiên, nhiều người theo dõi Trung Quốc cho biết Bắc Kinh cũng cần giải quyết dứt điểm các vấn đề cơ cấu ăn sâu bén rễ hơn như tình trạng dư thừa công suất và tiêu dùng chậm chạp.

Đầu tư trong nước quá mức và nhu cầu yếu đã đẩy giá xuống và buộc các công ty phải giảm lương hoặc sa thải công nhân để cắt giảm chi phí.

CPI không đổi so với tháng trước, so với mức tăng 0.4% trong tháng 08 và thấp hơn mức tăng ước tính 0.4%.

Giá thực phẩm tăng 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 09 so với mức tăng 2.8% vào tháng 08, trong khi giá phi thực phẩm giảm 0.2%, đảo ngược mức tăng 0.2% vào tháng 08.

Trong số các mặt hàng phi thực phẩm, giá năng lượng giảm sâu hơn và giá du lịch chuyển từ tăng sang giảm với giá vé máy bay và giá phòng khách sạn giảm rộng hơn, NBS cho biết trong một tuyên bố kèm theo.

Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu biến động, ở mức 0.1%, giảm so với mức 0.3% vào tháng 08, cũng ám chỉ rằng áp lực giảm phát đang gia tăng.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.