Tin tức
Trung Quốc tăng cường kiểm tra các sản phẩm quản lý tài sản sau khi nhà đầu tư rút 149 tỷ USD
Cập nhật lần cuối: 10/10/2024

Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức tài chính của nước này tăng cường giám sát các sản phẩm quản lý tài sản (wealth management products - WMPs), những người hiểu rõ vấn đề này cho biết, sau khi các nhà đầu tư rút khoảng 149 tỷ USD khỏi WMPs để theo đuổi đợt tăng giá cổ phiếu.

Theo những người này, các cơ quan quản lý gần đây đã ra lệnh cho các bên cho vay, công ty quỹ và nhà phân phối quỹ theo dõi những thay đổi về quy mô của WMP hàng ngày, yêu cầu không nêu tên khi thảo luận về một vấn đề riêng tư.

Các ngân hàng cũng được yêu cầu báo cáo về khả năng đáp ứng các yêu cầu rút vốn ngắn hạn của họ, sau khi thị trường chứng khoán phục hồi nhanh chóng đã gây ra làn sóng rút tiền của các nhà đầu tư khỏi các sản phẩm thu nhập cố định, những người này cho biết. Các cơ quan chức năng đã đưa ra hướng dẫn tương tự cho các ngân hàng vào cuối năm 2022, sau khi đợt bán tháo trái phiếu trước đó đã gây ra các đợt rút vốn của các nhà đầu tư.

Mặc dù không rõ liệu các cơ quan chức năng có thực hiện bất kỳ hành động nào nữa hay không, nhưng việc tăng cường giám sát là một biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn ngừa thiệt hại có thể xảy ra đối với thị trường trái phiếu, những người này nói thêm. Một số ngân hàng đã thông báo cho các cơ quan quản lý rằng họ có kế hoạch mua trái phiếu thông qua bộ phận giao dịch tự doanh để giảm thiểu rủi ro rút vốn tiềm ẩn, một trong những người này cho biết.

Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Hướng dẫn này nhấn mạnh mối lo ngại của các cơ quan quản lý rằng vòng xoáy giảm dần của các khoản mua lại WMPs và giá trái phiếu giảm có thể gây ra bất ổn tài chính. Sự phấn khích của thị trường chứng khoán Trung Quốc - được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh - đã thúc đẩy các nhà đầu tư bán lẻ rút tiền khỏi WMPs và các sản phẩm quỹ tương hỗ tập trung vào trái phiếu, thúc đẩy giá trái phiếu doanh nghiệp giảm và đẩy nhanh quá trình rút tiền.

Theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu từ Puyi Standard, một công ty tư vấn theo dõi ngành quản lý tài sản và tài sản của Trung Quốc, cán cân sản phẩm quản lý tài sản của Trung Quốc đã giảm 1.05 nghìn tỷ NDT (149 tỷ USD) từ ngày 22/09 đến ngày 06/10.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là thị trường đầu tiên bị ảnh hưởng, vì trái phiếu doanh nghiệp chiếm khoảng 41% tổng số dư WMPs tính đến tháng 06, dữ liệu chính thức cho thấy. Trái phiếu chính phủ hoặc bán chính phủ chiếm chưa đến 3%.

Lợi suất trung bình của trái phiếu công ty được xếp hạng AA ba năm đã tăng hơn 22 điểm cơ bản trong tuần này lên 2.71%, đạt mức tăng hàng tuần lớn nhất trong gần hai năm, theo chỉ số Chinabond. Chênh lệch giữa trái phiếu doanh nghiệp đầu cơ kỳ hạn ba năm so với trái phiếu chính phủ đã tăng lên mức cao nhất trong một năm.


Bộ Tài chính Trung Quốc — thường được giao nhiệm vụ phát hành trái phiếu để hỗ trợ các biện pháp kích thích — sẽ tổ chức một cuộc họp báo về chính sách tài khóa vào thứ Bảy khi các nhà đầu tư tìm kiếm các biện pháp bổ sung để kích thích nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Cơ quan lập kế hoạch kinh tế của Trung Quốc đã không thực hiện bất kỳ bước đi lớn nào thúc đẩy tăng trưởng tại cuộc họp báo đầu tiên của chính phủ vào thứ Ba sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.