Tin tức
Trung Quốc hỗ trợ ngành bất động sản, ra tín hiệu sẽ có thêm nhiều chi tiêu
Cập nhật lần cuối: 13/10/2024

Trung Quốc cam kết sẽ có các biện pháp mới để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản và ám chỉ chính phủ sẽ vay nợ nhiều hơn để củng cố nền kinh tế, trong bối cảnh các nhà chức trách tìm cách đặt ra một ngưỡng cho sự suy thoái tăng trưởng của đất nước.

Bộ trưởng Tài chính Lâm Phổ An tuyên bố tại một cuộc họp báo vào thứ Bảy (12/10) rằng các chính quyền địa phương sẽ được phép sử dụng trái phiếu đặc biệt để mua nhà chưa bán được, mà không đưa ra số tiền cụ thể. Ông ám chỉ đến khả năng phát hành thêm trái phiếu chính phủ và cam kết sẽ giảm bớt gánh nặng nợ của chính quyền địa phương, báo hiệu một đợt điều chỉnh hiếm hoi có thể xảy ra đối với ngân sách trong vài tuần tới.

"Chính quyền trung ương vẫn còn khá nhiều khả năng để vay và tăng thâm hụt", ông An cho biết, nhưng không đưa ra khung thời gian.

Mặc dù ông An không đưa ra con số cho bất kỳ biện pháp kích thích bổ sung nào - điều có khả năng khiến các nhà đầu tư thất vọng - nhưng các biện pháp được công bố phần lớn phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế về các bước để giảm bớt cuộc khủng hoảng của lĩnh vực bất động sản và những khó khăn về nợ đã buộc các chính quyền địa phương phải thắt lưng buộc bụng. Các quan chức cho biết Trung Quốc cũng sẽ phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt để tăng vốn tại các ngân hàng nhà nước lớn nhất của mình, một động thái dự kiến ​​sẽ thúc đẩy hoạt động cho vay để nâng cao nền kinh tế.

"Các biện pháp hỗ trợ tài chính được công bố nhằm giảm thiểu rủi ro nợ trong nước, lấp đầy khoảng trống vốn của các ngân hàng nhà nước, hỗ trợ lĩnh vực bất động sản chính là những gì thị trường và các nhà đầu tư đang mong đợi," Bruce Pang, chuyên gia kinh tế trưởng của Greater China tại Jones Lang LaSalle cho biết.

Trái phiếu chính phủ của Trung Quốc được cho là dao động trong phạm vi nhỏ sau khi Bộ Tài chính cam kết thêm các biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Theo các nhà giao dịch, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm được cho là không thay đổi nhiều vào khoảng giữa trưa, xóa bỏ mức giảm tới hai điểm cơ bản.

Ông Pang và một số nhà kinh tế khác dự kiến ​​sẽ công bố thêm thông tin chi tiết về các biện pháp kích thích tài chính sau cuộc họp của các nhà lập pháp hàng đầu trong những tuần tới, bao gồm việc bán thêm trái phiếu kho bạc và sửa đổi ngân sách giữa năm.

Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, cơ quan giám sát ngân sách của chính phủ, đã sử dụng cuộc họp của mình vào tháng 10 năm ngoái để phê duyệt việc tăng nợ chính phủ và nâng tỷ lệ thâm hụt ngân sách lên khoảng 3.8% tổng sản phẩm quốc nội.

“Giọng điệu rất tích cực — Bộ Tài chính có thể sẽ bổ sung hạn ngạch trái phiếu kho bạc và trái phiếu địa phương mới”, Zhaopeng Xing, chiến lược gia cấp cao tại Australia & New Zealand Banking Group cho biết. “Chúng tôi kỳ vọng 1 nghìn tỷ NDT trái phiếu kho bạc siêu dài hạn và 1 nghìn tỷ NDT trái phiếu địa phương sẽ được công bố”.

Trước sự kiện này, các nhà đầu tư và nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự kiến ​​chính phủ Trung Quốc sẽ cam kết tới 2 nghìn tỷ NDT cho gói kích thích tài chính mới.

Hỗ trợ tài chính là mảnh ghép lớn nhất còn thiếu trong gói kích thích mà Bắc Kinh bắt đầu triển khai vào cuối tháng 09, trong một động thái chưa từng có do ngân hàng trung ương dẫn đầu, từ cắt giảm lãi suất đến hỗ trợ cho thị trường bất động sản và chứng khoán.

Chi tiêu công mở rộng hơn được coi là rất quan trọng để phục hồi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang trong tình trạng giảm phát và có nguy cơ không đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% của chính phủ vào năm 2024.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết việc gia tăng thâm hụt tài chính “sẽ là một sự thay đổi đáng kể về lập trường chính sách tài khóa” vì nó sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu trong nước và giảm bớt áp lực giảm phát trong nền kinh tế.

Copyright © 2024 Cap Finance.

Các thông tin, số liệu, phân tích, nhận định (từ sau gọi chung là nội dung) được đăng tải trên website này hoặc các trang mạng xã hội thuộc sở hữu của Cap Finance là tài sản trí tuệ của Cap Finance hoặc được Cap Finance tổng hợp, biên soạn từ nhiều nguồn. Tuyên bố miễn trừ được áp dụng.